top of page

Có được mang chó lên máy bay không?

Có rất nhiều hành khách muốn mang chú chó cưng của mình lên máy bay để tham gia chuyến đi. Tuy nhiên, không phải bất kỳ những đồ dùng vật dụng nào người dùng mong muốn đều có thể mang lên máy bay vì có những quy định riêng về danh mục những thứ được phép và không được phép mang lên máy bay. Vậy chó có được mang lên máy bay hay không?

Hiện tại, trong số các hãng hàng không nội địa của Việt Nam chỉ có duy nhất hãng hàng không Vietnam Airlines cho phép mang vật luôi lên máy bay trong khoang hành khách. Ngoài ra, Vietjet vẫn chấp nhận vận chuyển vật nuôi nhưng dưới dạng hành lý ký gửi không được mang lên khoang hành khách.

Tuy hãng hàng không Vietnam Airlines cho phép mang thú cưng lên máy bay nhưng hãng vẫn đưa ra một số quy định nhất định. Hãng chỉ chấp nhận vận chuyển các vật nuôi là thú cưng (chó, mèo...) trên cabin. Những động vật này khoảng 10 tuần tuổi và nặng không quá 6kg/con. Tuy nhiên, dịch vụ vận chuyển thú cưng trên máy bay chỉ áp dụng dành cho những hành khách đặt mua vé hạng thương gia, hành khách là hội viên của Bông Sen Vàng hạng bạch kim, và hành khách là hội viên của Elite Plus của liên minh hàng không toàn cầu – Skyteam.

Và tất nhiên khi mang thú cưng lên máy bay bạn phải đặt mua vé thêm một ghế dành cho thú cưng của bạn. Trong trường hợp hành khách mang nhiều thú cưng như chó, mèo chim...sẽ được chuyển thành dạn hàng hóa và do công ty vận chuyển đảm nhiệm. Dịch vụ vận chuyển thú cưng chỉ áp dụng trên các đường bay quốc tế từ sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng đến Paris, Incheon, Busan, Quảng Châu, Đài Bắc, Cao Hùng. Những hành khách không thuộc đối tượng trên có nhu cầu vận chuyển vật nuôi sẽ chuyển sang thành hành lý ký gửi.

Dịch vụ vận chuyển vật nuôi cần phải đặt trước 36 giờ so với giờ mấy bay cất cánh. Thú cưng, vật nuôi phải được kiểm dịch động vật và tiêm chủng, có giấy phép nhập cảnh và các giấy phép khác do các quốc gia tại điểm khởi hành, quá cảnh hay điểm đến quy định. Hành khách cần phải liên hệ trước với đại sứ quán Việt Nam tại các nước đến để nắm rõ quy định pháp luật về nhập cảnh thú nuôi.

Đối với các chuyến bay nội địa của Vietnam Airlines chỉ vận chuyển vật nuôi dưới dạng hàng lý ký gửi. Các yếu cầu vận chuyển thú cưng cần đặt trước giờ bay dự định là 24 tiếng. Hành khách cần liên hệ với chi cục thú y, trung tâm phòng, chống dịch và kiểm dịch động vật tại địa phương để được cấp phép kiểm dịch động vật và tiêu chủng đúng quy định.

Hành khách phải tự chuẩn bị lồng cho vật nuôi (lồng làm bằng kim loại, vật liệu nhựa). Phí vận chuyển sẽ tính theo trọng lượn cả lồng với vật nuôi. Phí đối với vật nuôi có trọng lượng dưới 9kg là 250.000VND. từ 9 đến 16kg là 400.000VND, từ 16 đến 32kg thì chịu phí 700.000VND. Nếu trong lượng vật nuôi quá lớn sẽ phải xem xét lại hình thức vận chuyển và mức phí.

bottom of page