top of page

Tại sao đi máy bay bị đau ù tai?

Khi đi máy bay rất nhiều người gặp phải tình trạng bị ù tai nhất là khi lúc náy bay cất và hạ cánh. Tình trạng này đối với những người thông thường không gây quá nhiều khó chịu. Tuy nhiên với những bị các chứng bệnh về tai sẽ xảy ra tình trạng đau tai.

Vậy nguyên nhân khi đi máy bay bị ù và đau tai là gì?

Phần tai giữa và tai ngoài của chúng ta ngăn cách bằng màng nhĩ. Nơi tai giữa có một ống gọi là eustachian tube. Ống này được nối thông với mũi và miệng. Khi chúng ta ngáp hay nuốt, ống này mở ra khiến không khí từ mũi vào miệng và vào tai giữa. Do đó, áp suất không khí của tai giữa và tai ngoai bằng nhau và bạn không cảm thấy tai bị nghẹt. Tuy nhiên, khi đi máy bay lúc cất cánh và hạ cánh, có sự khác biệt về áp suất không khí của tai ngoài và tai giữa khiến màng nhĩ bị phồng lên hay kéo giật về sau làm bạn bị đau tai và có những chứng như trên.

Khi ống eustachian tube bị nghẹt, áp suất không khí của tai ngoài và tai giữa sẽ bị chênh lệch, bản cảm thấy tai bị nghẹt. Màng nhĩ không rung động được nên âm thanh nghe không rõ và bạn cảm thấy đau tai vì màng nhĩ bị giãn ra.

Làm thế nào để tình trạng ù và đau tai khi đi máy bay?

- Để không bị ù tai khi đi máy bay bạn có thể tham khảo những mẹo đơn giản sau:

- Nuốt nước bọt liên tục

- Nhai keo cao su

- Uống nhiều ngụm nước nhỏ khi đi máy bay bắt đầu cất và hạ cánh

- Dùng bông nút hai lỗ tai.

- Dùng tinh dầu thơm để ngửi

- Không nên ngủ trong khi máy bay hạ cánh

- Ngáp là biện pháp hiệu quả để giảm đau tai hiệu quả.

- Nếu những cách trên không hiệu quả bạn nên thực hiện như sau: Đầu tiên bạn bịt chặt mũi. Sau đó ngậm đầy không khí vào miệng và dùng cơ má và họng, nhẹ nhàng đẩy không khí vào sau mũi như thể bạn cố đẩy ngón cái và các ngón tay sẽ bật khỏi mũi. Khi nghe thấy tiếng pốp to trong tai là thành công.

Đối với trẻ nhỏ bạn có thể áp dụng những cách sau:

- Với trẻ nhỏ bạn nên cho trẻ bú bình, mút ti cao su và không cho bé ngủ vào lúc máy bay hạ cánh.

- Với trẻ lớn, bạn có thể cho trẻ nhai kẹo, kẹo cao su liên tục trong lúc hạ cánh và cất cánh.

- Cho bé thổi bóng bay.

bottom of page