top of page

Tại sao lên máy bay phải tắt điện thoại?

Nếu bạn chưa đi hay đã từng đi máy bay đều đã nghe phải tắt điện thoại khi đi máy bay. Đây được xem là quy định bắt buộc đối với tất cả các hành khách đi máy bay kể cả tiếp viên hàng không. Vậy nguyên nhân vì sao hành khách đi máy bay phải tắt điện thoại?

Thực tế có đến 30% số hành khách đi máy bay không tuân thủ chấp hành quy định tắt điện thoại khi đi máy bay. Tuy chưa có chứng minh nào cho thấy điện thoại là nguyên nhân chính gây ra các sự cố về máy bay. Nhưng điện thoại sẽ có tác động để làm giảm đi sự an toàn của chuyến bay do chúng gây nhiễm sóng, gây mất tập trung và gây phân tán sự tập trung của phi công trong những giai đoạn quan trọng như lúc cất hạ cánh.

Những vụ tai nạn hay sự cố đối với máy bay thường xảy ra khi máy bay đang tiến hành cất hạ cánh. Chính vì thế vào giai đoạn này phi công cần sự tập trung cao độ, liên lạc thường xuyên với tạm kiểm soát không lưu và đảm bao hoạt động của tất cả các thiết bị trên máy bay. Sự tập trung này cần kéo dài từ 15 đến 20 phút để máy bay đạt độ cao hơn 3000 mét.

Các thiết bị điện tử hoặc điện thoại di động có thể phát ra sóng vô tuyến gây nhiễu hệ thống điện tử nhạy cảm của máy bay. Máy bay được trang bị một loạt hệ thống điện tử để liên lạc với mặt đất, hỗ trợ định hướng và giám sát các trang thiết bị. Các hệ thống này gọi là hệ thống điện tử hàng không, phần lớn sử dụng tín hiệu radio để gửi nhận thông tin do đó rất dễ bị nhiễu bởi các thiết bị phát sóng dùng tần số radio tương tự.

Cơ quan hàng không dân dụng (FAA) nhận định các thiết bị điện tử gây ảnh hưởng xấu đến thông tin liên lạc và định vị máy bay. Tuy nhiên, cơ quan này đã giao cho các hãng hàng không tự quyết định thiết bị điện tử nào được dùng trên máy bay. Hầu hết các hãng hàng không đều tuân thủ theo hướng dẫn của FAA rằng chỉ được dùng khi máy bay ở độ cao hơn 3.000 mét để phi công có đủ thời gian xử lý các tình huống khẩn cấp có thể xảy ra.

Chính vì lý do đó hành khách đi máy bay nên tắt tất cả các thiết bị di động trong quá trình máy bay cất và hạnh cánh. Và tốt nhất hành khách không nên sử dụng điện thoại di động trong suốt quá trình chuyến bay.

bottom of page